Ngồi trên trực thăng có phi công lái đã là gì! Tự tay lái trực thăng mới là đỉnh! Người viết đã có cơ may được tự điều khiển trực thăng bay khắp Vũng Tàu.

Bao nhiêu háo hức và cuối cùng giây phút ngồi sau cần lái chiếc máy bay hai chỗ ngồi đã tới. Hóa ra lái trực thăng cũng khá giống lái một chiếc xe máy/honda hay xe hơi thôi. Bạn cũng cần chạy không tải dăm bảy phút cho “nóng máy”. Khi động cơ đã sẵn sàng, phi công sẽ di chuyển trực thăng từ sân đậu ra khu vực đường băng bằng cách bay là là mặt đất. Lúc đứng nhìn mấy anh em phi công chuyên nghiệp “treo” máy bay sao thấy dễ như trẻ con chơi đồ hàng. Có lên máy bay tự điều khiển mới biết sự thực là người mới lái sẽ treo trực thăng không khác gì một anh say rượu đi bộ, cứ lao từ bên này đường sang bên kia, đang đi ngang thì giật mình gạt cần điều khiển quá mức làm cho máy bay vọt lên cao rồi lại nhao xuống đất. Cảm giác cứ phải gọi là xay xẩm mặt mày!

Sau một hồi vật lộn thì người viết cũng cho được chiếc trực thăng ra cuối đường băng, vào vị trí cất cánh. Trao đổi với các bạn không lưu, bắt đầu tăng tốc, nâng độ cao và cuối cùng máy bay đã ở tít trên giời!

Muốn sang trái thì gạt trái, sang phải thì gạt phải, lên cao thì kéo ra sau, hạ thấp thì đẩy cần điều khiển giữa hai chân về phía trước, tăng tốc – giảm tốc thì chỉ cần nâng – hạ cần điều khiển bên tay trái. Lúc đã trên cao ổn định thì việc lái trực thăng đúng là dễ không tưởng! Hôm trước đã đi một vòng Vũng Tàu rồi, hôm nay nhân cơ hội tự lái, người viết tranh thủ bay qua những điểm chuyến trước chưa có cơ hội nhìn ngắm. Thích ngắm Hồ Mây thì phi lên đỉnh Núi Lớn, thích ra đảo thì bay qua Vịnh Gành Rái tạt xuống Long Sơn, Gò Găng…

Mười lăm phút trôi qua thật nhanh. Cảm giác phiêu diêu, bềnh bồng giờ phải nhường chỗ cho nhiệm vụ khó khăn là hạ cánh, lại treo máy bay và đưa về sân đậu. Lại vật vã, lại chao đảo, lại hoa mắt chóng mặt! Bạn phi công ngồi cạnh nói “chị thấy khó là bình thường, vì đây là kỹ thuật khó nhất, nhiều phi công bọn em học lý thuyết rất giỏi nhưng lên máy bay không treo được, ai đã treo chắc là sẽ lái giỏi!”

Máy bay thật, phi công thật, đường bay thật nhưng tất diễn ra trong buồng tập lái mô phỏng như thật cả máy bay và khung cảnh Vũng Tàu trong không gian ba chiều. Buồng tập lái (SIM – Simulator) dùng để huấn luyện phi công chuyên nghiệp, đặc biệt là các tình huống khó, nguy hiểm không thể tổ chức tập bằng máy bay thật vì sự an toàn của phi công. Hiện nay, buồng tập tại Sân bay Vũng Tàu còn dành cho những người thích khám phá, muốn trực tiếp trải nghiệm cảm giác điều khiển trực thăng trong một không gian như thật. Tất cả những điều bạn cần làm chỉ là đăng ký và bay!

ĐỂ LẠI LỜI NHẮN