Trên một xe buýt cũ ở Sài Gòn

Sạch sẽ: Sài Gòn rộng lớn nên các loại xe buýt rất đa dạng từ to tới nhỏ, từ cũ tới mới. Nhiều xe tuy cũ nhưng đã được chỉnh trang, và thường xuyên vệ sinh nên khá tươm tất. Những xe mới thì hiện đại và sạch sẽ không kém nhiều những xe buýt ở Perth (Australia).

Dễ tra cứu: Đi buýt ở Sài Gòn giờ cũng có thể tra cứu tuyến đường tối ưu nhất trên trang http://buyttphcm.com.vn/, tương tự như dân ở Perth tra cứu tìm đường trên trang http://www.transperth.wa.gov.au/. Hệ thống điểm dừng xe được mã hóa rất dễ nhớ để tìm.

Không phải đợi lâu: Lịch chạy xe buýt ở Sài Gòn được tính theo tần suất bao nhiêu phút một chuyến, chứ không có giờ chính xác của từng chuyến trong ngày như ở Perth. Giao thông dày đặc ở đây chưa cho phép ước lượng chính xác giờ chạy như vậy. Nhưng đổi lại, buýt ở Sài Gòn chạy dày hơn hẳn Perth, nên dù hành khách có lỡ một chuyến thì chỉ phải đợi thêm vài phút sẽ có chuyến tiếp theo.

Điểm hạn chế lớn hiện nay là buýt Sài Gòn dừng phục vụ khá sớm, có tuyến kết thúc lúc 6h tối, tuyến phục vụ muộn nhất là khoảng 9h tối. Hành khách muốn di chuyển ngoài khung giờ đó không thể dùng phương tiện công cộng mà bắt buộc phải đi xe cá nhân hoặc taxi. Trong khi đường Sài Gòn về đêm mà vẫn xe cộ đông đúc cho thấy nhu cầu đi lại muộn là không hề nhỏ. Ở Úc hay các nước châu Âu và Bắc Mỹ, tàu điện hoạt động gần như liên tục cả ngày, chỉ nghỉ vài tiếng vào nửa đêm lại được bổ trợ bởi hệ thống xe buýt hoạt động cũng tới 11h đêm nên người dân rất ưa chuộng phương tiện công cộng.

Người viết ước mong hệ thống tàu điện sẽ sớm vận hành tại thành phố Hồ Chí Minh, tin rằng người dân sẽ thích sử dụng phương tiện công cộng này nhất là khi nó được kết nối với hệ thống buýt tới khắp nơi, và tin rằng tàu điện sẽ làm thay đổi lớn bộ mặt giao thông thành phố.

Ảnh bìa: Trên một chuyến xe buýt cũ ở Sài Gòn  

ĐỂ LẠI LỜI NHẮN