Link: Năm hồi sinh của kinh tế TPHCM (tienphong.vn)
Nội dung trả lời của gia chủ Lientran.vn
“Thế giới không ngừng biến động, nên thành phố chỉ một con đường là tiếp tục tiến lên. Hiện nay, các thảo luận từ trung ương và thành phố thường xoay quanh những điểm nghẽn về đầu tư công, hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực, cơ chế… làm giảm tốc sự phát triển của thành phố, khiến khoảng cách ưu thế của thành phố so với các địa phương khác ngày càng ngắn hơn.
Việc chúng ta nghĩ quá nhiều về vai trò trong nước của TPHCM có thể làm chúng ta lỡ cơ hội đưa thành phố lên một vị thế quốc tế tương xứng. Tôi nói thế này sẽ có người phản biện, chưa tốt vai trò trong nước đã vội tính vai trò quốc tế. Thực chất không phải vậy, khi Việt Nam muốn xây dựng vai trò một quốc gia quan trọng trong khu vực và trên thế giới, thì việc có một trung tâm kinh doanh quốc tế là con đường ngắn nhất để đạt được vị thế quốc gia.
Nói thế để thấy được, cần thay đổi định vị chiến lược cho thành phố từ một “đầu tàu quốc gia” trở thành một “thành phố quốc tế quan trọng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương”.
Sự thay đổi từ một vị thế nặng về trách nhiệm, sang một vị thế tự do kiến tạo không giới hạn sẽ giúp khai mở những nguồn năng lượng dồi dào còn đang bị kìm nén bên trong và chưa có lối vào từ bên ngoài.
Bàn về vị thế quốc tế, TPHCM đương nhiên phải đạt được các chuẩn mực toàn diện về phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội. Nhưng để có được lợi thế cạnh tranh nổi bật để thu hút đối tác quốc tế thì chuẩn mực thôi chưa đủ, mà cần có điểm nhấn, cá tính riêng.
Thực tế cho thấy, phục hồi lượng khách du lịch quốc tế không được như kỳ vọng trong năm 2022 của TPHCM phần nào phản ánh sức sáng tạo đang đuối dần của ngành du lịch mũi nhọn. Hay như, khu công nghệ cao SHTP tại quận 9, năm nay đã tròn 20 tuổi với 95% diện tích đất thương phẩm đã giao nhưng mỗi ngày đi qua tôi vẫn thấy rất nhiều đất trống chưa biết bao giờ mới được lấp đầy… Đó là những ví dụ cho thấy TP.HCM như một bàn tiệc nhưng thiếu đi một vài món ngon đặc sắc để người ta nghĩ tới món đó là nghĩ tới và phải tới mảnh đất này.
Có những thứ rất bình thường, cũng có thể tạo nên thương hiệu, nhưng chúng ta lại không chú trọng vì đang mải mê tìm kiếm những điều to tát.
Chắc ít ai ở Việt Nam biết tới “Vibrant Ho Chi Minh City – Sống động từng trải nghiệm”. Tìm kiếm nhanh trên Google với 2 cụm từ khóa này, mỗi cụm chỉ cho ra chưa tới 200 kết quả chính xác về du lịch thành phố.
Từ kinh nghiệm về thương hiệu điểm đến du lịch này, TPHCM nên đầu tư chuyên nghiệp và bài bản hơn trong việc xây dựng thương hiệu. Và, thương hiệu bền vững chính là thương hiệu có được nhờ sức mạnh nội tại từ các sản phẩm, dịch vụ là “đặc sản” địa phương.”
