Tóm tắt: Các chính phủ đang tích cực hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo (startup) để phát triển kinh tế. Tạo điều kiện cho startup tham gia mua sắm công là một công cụ được nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng và các bằng chứng thực nghiệm ủng hộ lợi ích của cách làm này. Chính phủ và chính quyền các địa phương tại Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ startup trong khuôn khổ chính sách chung cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, các hỗ trợ này chưa thực sự hữu hiệu với các startup có bản chất hoàn toàn khác biệt so với doanh nghiệp nhỏ thông thường. Đặc biệt, cách thức mua sắm công nặng tính thủ tục cứng nhắc và kéo dài hiện nay chưa thích hợp cho startup tham gia. Sự đổi mới toàn diện việc tổ chức mua sắm công với nội dung cụ thể như thay đổi cách thức giao kết hợp đồng và sử dụng cách thức truyền thông mới về nhu cầu mua sắm công thích hợp với startup sẽ là bước đột phá thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.
Governments as Buyers: A Breakthough in Supporting Startup Ecosystem
Abstract
Governments over the world are promoting startups as a mean to develop national economies and encouraging startups to participate in public procurement is a popular instrument whose benefits are supported by empirical evidence. The central and local governments in Vietnam have issued several policies supporting startups within the scope of small and medium enterprise promotion. However, the support is not effective because startups are in nature different from normal small and medium firms. The current public procurement procedures are not appropriate for startups, so a comprehensive innovation in the procurement such as re-designing the contracting procedures and using new methods for communicating public procurement needs would be a breakthrough in promoting startup ecosystem. Keywords: Government, Public Procurement, Startup, Startup Ecosystem JEL code: Z18